Hanofilm - Máy ảnh film và phụ kiện


Khẩu độ lớn (trên) và nhỏ (dưới) trên cùng một ống kính.

Hai tham số cơ bản của ống kính quang học là độ dài tiêu cự và khẩu độ tối đa. Độ dài tiêu cự của ống kính xác định độ phóng đại của hình ảnh chiếu lên mặt phẳng ảnh và khẩu độ cường độ ánh sáng của hình ảnh đó. Đối với một hệ thống nhiếp ảnh cụ thể, độ dài tiêu cự xác định góc nhìn, độ dài tiêu cự ngắn cho một trường nhìn rộng hơn các ống kính tiêu cự dài hơn. Khẩu độ rộng hơn, được xác định bằng một số f nhỏ hơn, cho phép sử dụng tốc độ màn trập nhanh hơn cho cùng phơi sáng. 

Khẩu độ tối đa có thể sử dụng của ống kính được xác định là tỷ lệ tiêu cự hoặc số f, được xác định là độ dài tiêu cự của ống kính chia cho khẩu độ hiệu dụng (hoặc học sinh vào), một số không có kích thước. Số f càng thấp, cường độ ánh sáng cao hơn ở mặt phẳng tiêu cự. Khẩu độ lớn hơn (số f nhỏ hơn) cung cấp độ sâu trường nông hơn nhiều so với khẩu độ nhỏ hơn, các điều kiện khác bằng nhau. Các cụm thấu kính thực tế cũng có thể chứa các cơ chế để xử lý ánh sáng đo, khẩu độ thứ cấp để giảm flare,  và cơ chế giữ khẩu độ mở cho đến khi phơi sáng cho phép máy ảnh SLR lấy nét với hình ảnh sáng hơn với độ sâu trường ảnh, về mặt lý thuyết cho phép độ chính xác lấy nét tốt hơn.

Độ dài tiêu cự thường được chỉ định bằng milimet (mm), nhưng các ống kính cũ hơn có thể được đánh dấu bằng cm (cm) hoặc inch. Đối với một bộ phim hoặc kích thước cảm biến nhất định, được chỉ định bởi độ dài của đường chéo, ống kính có thể được phân loại là:

Ống kính thông thường: góc nhìn của đường chéo khoảng 50 ° và độ dài tiêu cự xấp xỉ bằng đường chéo hình ảnh.
Ống kính góc rộng: góc nhìn rộng hơn 60 ° và tiêu cự ngắn hơn bình thường.
Ống kính lấy nét dài: bất kỳ ống kính nào có độ dài tiêu cự dài hơn thước đo của bộ phim hoặc cảm biến.  Góc nhìn hẹp hơn. Loại thấu kính lấy nét dài phổ biến nhất là ống kính tele, một thiết kế sử dụng các cấu hình quang học đặc biệt để làm cho ống kính ngắn hơn tiêu cự của nó.

Một tác dụng phụ của việc sử dụng các ống kính có độ dài tiêu cự khác nhau là khoảng cách khác nhau mà từ đó một đối tượng có thể được đóng khung, dẫn đến một góc nhìn khác. Ảnh chụp có thể được chụp bởi một người duỗi tay bằng một góc rộng, một ống kính thông thường và một ống kính tele, có chứa chính xác cùng kích thước hình ảnh bằng cách thay đổi khoảng cách từ đối tượng. Nhưng quan điểm sẽ khác. Với góc rộng, bàn tay sẽ phóng đại tương đối lớn so với đầu. Khi độ dài tiêu cự tăng, sự nhấn mạnh trên bàn tay dang rộng sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu ảnh được chụp từ cùng một khoảng cách, và được phóng to và cắt để chứa cùng một giao diện, ảnh sẽ có phối cảnh giống nhau. Kính viễn vọng lấy nét dài (tele) trung bình thường được đề xuất cho chụp chân dung vì phối cảnh tương ứng với khoảng cách chụp xa hơn được xem là trông phẳng hơn.

Ống kính khẩu độ rộng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh được cho là Carl Zeiss Planar 50mm f / 0.7,  được thiết kế và chế tạo đặc biệt cho chương trình mặt trăng Apollo của NASA để chụp mặt xa của mặt trăng vào năm 1966. Ba trong số này ống kính được mua bởi nhà làm phim Stanley Kubrick để quay cảnh trong phim của ông Barry Lyndon, sử dụng ánh nến dưới dạng nguồn ánh sáng duy nhất


Địa chỉ: 55 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 0981.060.027/ 0166.272.1555
Website: www.hanofilm.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Popular Posts

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Fuji GW690III máy ảnh đo khoảng cách đáng nên thử

 Fuji GW690III  Nếu Mamiya 7 II quá xa khỏi phạm vi giá của bạn, hãy tải xuống. Fuji GW690III là một máy ảnh kiểu máy đo khoảng cách...